ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) อำเภอเมือง จังกำแพงเพชร ผู้ศึกษาได้ ยึดแนวทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2)พ.ศ. 2545 หมวด 4 แนวทางการจัดการศึกษา มาตรา22 มาตรา 24 ที่กล่าวถึงหลักการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคน ความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาเองได้ และ ผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษา ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามรถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพการจัดการเรียนรู้ต้องเน้นความสำคัญทางความรู้ กระบวนการเรียนรู้ ฝึกทักษะกระบวนการคิดและบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับชั้น
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เล่มนี้สำเร็จลงได้ด้วยความอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการสถานศึกษา นายสมเกียรติ มาลา และคณะครูโรงเรียนเทศบาล3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม)
ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำปรึกษาแนะแนวทาง มีรายชื่อดังต่อไปนี้1.
1. ผศ.ดร.ประดิษฐ์ นารีรักษ์ ตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หัวหน้าศูนย์ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
2. นายอนันต์ บ่อน้อย ตำแหน่ง ครู ข้าราชการบำนาญ วิทยาฐานะ ครูเชี่ยวชาญพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 (เกริกกฤตยาอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
3. นางศรีรัตน์ วงษ์วิรัตน์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
4. นางกรวิภา สำโรง ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชากังราววิทยาคม(อินทร์- ชุมดีสารอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
5. นายวรวิทย์ วงค์สุภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ที่ได้กรุณาให้คำปรึกษา คำแนะนำ ช่วยเหลือ ตรวจสอบการรายงานผลในครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยสมบรูณ์ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณผู้ที่ได้กล่าวนามมานี้เป็นอย่างสูง
นายสมชาย จันทัน
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกออบการจัดชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษเรืองอาหารและเครื่องดื่ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 3(อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) อำเภอเมือง
จังหวัดกำแพงเพชร
ผู้ศึกษา นายสมชาย จันทัน
ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) อำเภอเมือง
จังหวัดกำแพงเพชร
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องอาหารและเครื่องดื่มแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1ห้องเรียน รวมนักเรียน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำวนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหาร และ
เครื่องดื่ม แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำวน 30 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ขุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง อาหารและเครื่องดื่ม โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 87.72/84.19 สูกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้(E1/E2 = 80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 53.85 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.41 ผลคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 33.56
3. ความพีงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.60