การพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวปณิตา จิตรรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
บทคัดย่อ
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัยได้นำขั้นตอนการดำเนินการ R3 และ D1 ตลอดจนการออกแบบชุดฝึกทักษะ ซึ่งผู้วิจัยยึดระบบการสร้างจากชุดการสอน จากนั้นได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 2 ท่าน ด้านการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2 ท่าน และด้านสื่อการสอน 1 ท่าน ตรวจสอบพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน เป็นเวลา 20 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที โดยผู้ศึกษาวิจัยมุ่งหวังคือ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้ว นักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 80 มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความมั่นใจของผู้เรียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาระดับความมั่นใจของผู้เรียนหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผลของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ พบว่า
นักเรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนในชุดฝึกทักษะทั้ง 6 ชุด โดยนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 64.41 % ทดสอบระหว่างเรียนรวมเฉลี่ยทั้งหมดได้เท่ากับ 96.04 % และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 94.34 % นั่นคือชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Shopping โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 64.41 / 92.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้