LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อฝึกทักษะการอ่าน

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มี
ตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางประภาพรรณ พิลาจันทร์
บทคัดย่อ
    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ได้แก่ การเปรียบเทียบทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) เฉลี่ย (mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) 3) สถิติในการทดสอบ
สมมติฐาน คือ ทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นทบทวนความรู้เดิม(review) 2. ขั้นการรับรู้(perception) 3. ขั้นสาธิตทักษะหรือกระทำ(mechanism) 4. ขั้นการปรับปรุง/ประยุกต์(adaptation) 5. ขั้นการสรุป(result) 6. การประยุกต์ใช้ความรู้(application) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 89.16/84.20 แสดงว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 12.63 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.26 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ตามรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^