เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้ศึกษา ดารารัตน์ ท้าววงษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Seas. โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Seas โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Sea โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Sea โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งหมด 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 88.19/85.31 โดยสูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Sea. โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Seas โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.74 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ด้วยด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Phetchaburi : City of Three Palaces, Three Tastes and Three Sea โดยใช้วิธีการสอน SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก