รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มส
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัยนางผกามาศ บุตรสนาม
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้วอำเภอพรานกระต่าย สพป. กำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีจุดประสงค์1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตและครอบครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนชุมชน บ้านเขาแก้ว อำเภอพรานกระต่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวนทั้งหมด 30คนกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชีวิตและครอบครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 6เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 15 รายการการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pretest –Posttest Design โดยหาค่า t-test แบบ Dependent วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย พบว่า 1)เอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้วมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/89.692)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตและครอบครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 0.7183แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.83 4)ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเฉลี่ย = 4.76และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด