้เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ค 32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาววาสนา ผลาผล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนหนองหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสนามชัยเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา แบบฝึกทักษะ เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 86.46/87.04 ดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 65.22 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 รหัสวิชา ค32201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก