รายงานการใช้บทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง
(Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้ศึกษา พิไลวรรณ บุญไชย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาด อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาด อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านตาด ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน โดยได้จากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูน
ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจ เท่ากับ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test for Dependent Samples )
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 83.80/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาด อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาด อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษง่ายจัง (Super Easy English Grammar) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด