บทคัดย่อวิจัยในชั้นเรียน
ชื่องานวิจัย : การพัฒนาความสามารถด้านการคูณ โดยใช้ชุดตารางการคูณตามแนวคิดของ เนเปียร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางฤทัย คำอุดม
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การพัฒนาความสามารถ
ด้านการคูณ โดยใช้ชุดตารางการคูณตามแนวคิดของ เนเปียร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านสุวรรณประชาพัฒนาและนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อหา คุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสุวรรณประชาพัฒนา ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดตารางการคูณตามแนวคิดของเนเปียร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดละ 10 ข้อ โดยใช้คะแนนที่ได้จากการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ คำนวณ ค่า ( T – test ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า การใช้ชุดตารางการคูณตามแนวคิดของเนเปียร์ พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ แล้วมีคะแนน การประเมินหลังเรียนรวมทั้งหมด 136 คะแนน โดยเฉลี่ย เท่ากับ 15.11 คะแนน ซึ่งมีค่าสูงกว่าการประเมินก่อนเรียน คือ 87 คะแนน หรือโดยเฉลี่ย 9.66 คะแนน เพราะฉะนั้นคะแนนประเมินหลังเรียนสูงกว่าคะแนนประเมินก่อนเรียน