LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อ

usericon

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบังในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เป็นการประเมินเพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เป็นการประเมินความพร้อม ความเพียงพอและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 2) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินโครงการและการจัดกิจกรรมต่างๆ 3) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ 4) ประเมินผลลัพธ์ของโครงการเกี่ยวกับประโยชน์หรือผลกระทบที่นักเรียน ครูและโรงเรียนได้รับ โดยมีวิธีการประเมินสองลักษณะคือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามและแบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง
    ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู จำนวน 7 คน ครูโรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 14 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 16 คน รวม 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ฉบับที่ 1, 2, 4 และ 5 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับคือ ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น .948 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น .937 ฉบับที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่น .979 และฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่น .946 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประเมินก่อนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเพียงพอและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และระยะเวลาในการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.62, S.D.=0.57) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นวัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-=4.68, S.D.=0.50) รองลงมาคือประเด็นบุคลากรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.56, S.D.=0.66) ส่วนประเด็นงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-=4.56, S.D.=0.66) 2) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการเป็นการประเมินในระหว่างการดำเนินโครงการเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆในโครงการตามวงจรคุณภาพ PDCA ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ปรากฏผลว่าการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.63, S.D.=0.57) เมื่อพิจารณา แต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นการวางแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-=4.68, S.D.=0.50) รองลงมาคือประเด็นการดำเนินงานตามแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.67, S.D.=0.60) ส่วนประเด็นการตรวจสอบ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-=4.58, S.D.=0.59) 3) ผลการประเมิน ด้านผลผลิตของโครงการเป็นการประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมที่ประเมินตามสภาพจริง เปรียบเทียบกับความคาดหวังของคุณธรรมจริยธรรมตามเป้าหมายของโครงการที่คาดว่าจะได้รับและต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ผลการประเมินโดยรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณธรรมและจริยธรรมผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้าน 4) ผลการประเมิน ด้านผลลัพธ์ของโครงการ เป็นการประเมินหลังจากโครงการเสร็จสิ้นและได้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแล้ว โดยการเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 โดยรวม ปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก มีค่าร้อยละเท่ากับ 67.80 และปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม มีค่าร้อยละเท่ากับ 89.38 แสดงว่าระดับคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ โดยสรุปก็คือ ผลจากการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ทำให้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบังสูงขึ้น

ข้อเสนอแนะ
1.     ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1     โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษา ในโรงเรียนครั้งต่อไป
1.2     ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
1.3     ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ และเผยแพร่แนวทางดำเนินการอย่างกว้างขวาง
2.     ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
2.1    ควรนำการประเมินโครงการรูปแบบไอโป (IPOO Model) ไปประเมินโครงการอื่นๆ ตามนโยบายของโรงเรียนต่อไป เพื่อให้ทราบข้อดี ข้อบกพร่อง และประสิทธิภาพของโครงการที่ประเมิน
2.2    ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานในเชิงคุณภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^