รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อ
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู จำนวน 7 คน ครูโรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 14 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนคลองลาดกระบัง จำนวน 16 คน รวม 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ฉบับที่ 1, 2, 4 และ 5 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับคือ ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น .948 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น .937 ฉบับที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่น .979 และฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่น .946 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประเมินก่อนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเพียงพอและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และระยะเวลาในการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.62, S.D.=0.57) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นวัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-=4.68, S.D.=0.50) รองลงมาคือประเด็นบุคลากรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.56, S.D.=0.66) ส่วนประเด็นงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-=4.56, S.D.=0.66) 2) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการเป็นการประเมินในระหว่างการดำเนินโครงการเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆในโครงการตามวงจรคุณภาพ PDCA ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ปรากฏผลว่าการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.63, S.D.=0.57) เมื่อพิจารณา แต่ละประเด็นตัวชี้วัดพบว่าประเด็นการวางแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-=4.68, S.D.=0.50) รองลงมาคือประเด็นการดำเนินงานตามแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (X-=4.67, S.D.=0.60) ส่วนประเด็นการตรวจสอบ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-=4.58, S.D.=0.59) 3) ผลการประเมิน ด้านผลผลิตของโครงการเป็นการประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมที่ประเมินตามสภาพจริง เปรียบเทียบกับความคาดหวังของคุณธรรมจริยธรรมตามเป้าหมายของโครงการที่คาดว่าจะได้รับและต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ผลการประเมินโดยรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณธรรมและจริยธรรมผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้าน 4) ผลการประเมิน ด้านผลลัพธ์ของโครงการ เป็นการประเมินหลังจากโครงการเสร็จสิ้นและได้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแล้ว โดยการเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 โดยรวม ปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก มีค่าร้อยละเท่ากับ 67.80 และปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม มีค่าร้อยละเท่ากับ 89.38 แสดงว่าระดับคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ โดยสรุปก็คือ ผลจากการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง ทำให้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบังสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษา ในโรงเรียนครั้งต่อไป
1.2 ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
1.3 ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ และเผยแพร่แนวทางดำเนินการอย่างกว้างขวาง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรนำการประเมินโครงการรูปแบบไอโป (IPOO Model) ไปประเมินโครงการอื่นๆ ตามนโยบายของโรงเรียนต่อไป เพื่อให้ทราบข้อดี ข้อบกพร่อง และประสิทธิภาพของโครงการที่ประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนคลองลาดกระบัง เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานในเชิงคุณภาพ