LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน คณิต ป.4

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา        นางราตรี จันทคุต
โรงเรียน        โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาบริบทสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) เครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน ได้แก่ คู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับรูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดความสามารถในการสื่อสารและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent sample)

ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    2. รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนรู้ของรูปแบบ ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรม 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจด้วยการเผชิญปัญหาที่ท้าทาย ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติอย่างกระตือรือร้นเพื่อสืบค้นความรู้ ขั้นที่ 3 ขั้นร่วมกันตรวจสอบความรู้ดูมติกลุ่ม ขั้นที่ 4 ขั้นนำไปประยุกต์ใช้ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินความรู้ 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ 5) การประเมินผลรูปแบบ รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.05/82.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
    3. ผลการใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสามารถในการสื่อสารและการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐาน และการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.53 , S.D = .18)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^