การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น.6
เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ อรรคฮาตสี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียน ขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 1
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล กระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอน
ที่เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้น การวิจัยในครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง การคูณ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีประสิทธิภาพ 91.46/87.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งสมมติฐานไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เท่ากับ 0.81 แสดงว่า หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นแล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 81.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกดังกล่าวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้น ครูผู้สอนคณิตศาสตร์สามารถนำแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้