รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
ผู้รายงาน นายกฤษพงศ์ อยู่เย็น
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 พฤษภาคม 2561 – 30 กันยายน 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ข้าราชการครู และครูอัตราจ้าง จำนวน 21 คน นักเรียนจำนวน 170 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 3 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม ฉบับที่ 2 แบบประเมินกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ แบบประเมินกิจกรรม กิจกรรมละ 10 ข้อ จำนวน 7 กิจกรรม ฉบับที่ 3 แบบประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ทั้งหมดเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู พฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินผลผลิต ด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง จำนวน 7 กิจกรรม สรุปได้ว่าในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยที่กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีผลการประเมินสูงสุดอยู่ในระดับมาก ลำดับที่รองลงมา คือผลการประเมินกิจกรรมที่ 4 กิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน และกิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาจริยคุณ ส่วนกิจกรรมอื่นมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม
3. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของครู สรุปได้ว่า ครูมีความพึงพอใจต่อผลผลิต(ผู้เรียน) และ การบริหารจัดการ อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง สรุปได้ว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา ด้านวิชาการ ด้านบุคลากร ด้านนักเรียน และด้านสัมพันธ์กับชุมชน อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน
5. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการให้บริการของโรงเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน