LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ

usericon

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชา ศิลปะ 3 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชา ศิลปะ 3 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 65 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชา ศิลปะ 3 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ รายวิชา ศิลปะ 3 (ดนตรี) รหัสวิชา ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 9 ฉบับ รวม 90 ข้อ มีค่าความสอดคล้องเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.60-1.00 ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.25-0.75 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.30-0.80 ค่าความเชื่อมั่นตั้งแต่ 0.84-0.86 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความสอดคล้องเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80-1.00 ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30-0.70 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.30-0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายตั้งแต่ 0.57-0.78 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test พบว่า
        1. แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 86.00/84.81 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
        2. แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับดี คือ มีค่ามีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 75.22 สูงกว่าเกณฑ์ 65 แสดงว่า มีความก้าวหน้าในการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
        3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่า
ขลุ่ยเพียงออ รวมเฉลี่ยทั้ง 9 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี
เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียน
มีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^