การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ
ผู้รายงาน นายนรัญ นันธนะวิบูลย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา และสร้างชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 เรื่องเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษา และสร้างชุดกิจกรรมตามระเบียบวิธีวิจัย โดยใช้หลักการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ขั้นที่ 2 ขั้นใช้ และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม ขั้นที่ 3 ขั้นศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ผู้รายงานได้นำชุดกิจกรรมเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน เพื่อหาความเหมาะสม และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา เนื้อหา กิจกรรม และเวลา แล้วปรับปรุงแก้ไข นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 โดยหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมจากค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample group)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 ทั้ง 5 ชุดกิจกรรม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 86.39 / 85.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21101 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด