การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา2560
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ โครงสร้างของการนิเทศภายใน การนิเทศจากหน่วยงานภายนอก และค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ โครงสร้างของโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย ดังนี้ คือ บุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่ วัสดุ-อุปกรณ์ และการวางแผนดำเนินโครงการ
3. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ รองลงมาคือ การบริหารกระบวนการนิเทศภายใน และ การดำเนินงานตามแผน ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิต ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผู้บริหาร รองลงมา คือ ด้านครูผู้สอน และด้านผู้เรียน ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ฝึกค้นคว้า และรวบรวมความรู้ด้วยตนเอง รองลงมา คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ กับกิจกรรมการสอนของครูทำให้เรียนรู้ อย่างมีความสุข เท่ากัน นักเรียนได้ฝึกคิดอย่างหลากหลาย มีการสร้างจินตนาการและมีเหตุผล ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบก่อนการสอน ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาวิชา การวัดผลและประเมินผลของครูเป็นไปอย่างยุติธรรม เท่ากัน และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้รับการเสริมแรงให้ค้นหาคำตอบแก้ปัญหาด้วยตนเองและมีการช่วยเหลือกัน ตามลำดับ
6. ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยมากสุด คือ เกี่ยวกับโรงเรียน รองลงมา คือ เกี่ยวกับนักเรียนและเกี่ยวกับครูผู้สอน ตามลำดับ
6.1 ด้านเกี่ยวกับครูผู้สอนโดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การ
นิเทศภายในโรงเรียนควรดำเนินการนิเทศกับครูทุกคน รองลงมา คือ การนิเทศภายในโรงเรียนทำให้ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น กับการนิเทศภายในโรงเรียนส่งผลให้ครูมีการปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอน และการนิเทศภายในทำให้ครูมีการมีการพัฒนา ปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่องเท่ากัน
6.2 ด้านเกี่ยวกับนักเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครูมากขึ้น และนักเรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการสอนที่หลากหลายของครูทั้งด้านสื่อและนวัตกรรมมากขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน สนใจใฝ่รู้และอยากมาโรงเรียน กับนักเรียนมีผลการเรียนและเกิดการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ สูงขึ้น
6.3 ด้านเกี่ยวกับโรงเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการจัดการศึกษามากขึ้น กับโรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการมากขึ้น และโรงเรียนและชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษามากขึ้น รองลงมา คือ โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนมากขึ้น กับโรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากชุมชน เท่ากัน
7. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยมากสุด คือ เกี่ยวกับโรงเรียน รองลงมา คือ เกี่ยวกับครูผู้สอนและเกี่ยวกับนักเรียน ตามลำดับ
7.1 ด้านเกี่ยวกับครูผู้สอน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การนิเทศภายในทำให้ครูมีการพัฒนา ปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ การนิเทศภายในโรงเรียนควรดำเนินการนิเทศกับครูทุกคน กับการนิเทศภายในโรงเรียนทำให้ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น เท่ากัน
7.2 ด้านเกี่ยวกับผู้เรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีผลการเรียนและเกิดการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ สูงขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนเอาใจใส่ในการเรียนและขยันทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนมากขึ้น กับนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน สนใจใฝ่รู้และอยากมาโรงเรียน เท่ากัน
7.3 ด้านเกี่ยวกับโรงเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนมากขึ้น กับโรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากชุมชนโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการจัดการศึกษามากขึ้น และโรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการมากขึ้น เท่ากัน รองลงมา คือ โรงเรียนและชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกัน
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการประเมินในส่วนที่เกี่ยวกับผลกระทบของโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลทำให้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและควรมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในเป็นระยะ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น