LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศฯ

usericon

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
The Development of School Administration Model for School Excellence: Ban Khaminnonhuana School,
Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5


สัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
Sanyapong Deeboonmee Na Chumphae
ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5)
E-mail: sanyapong2517@gmail.com

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา 2) ออกแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ และ
3) ทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะได้แก่ 1) สำรวจและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนาสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน 7 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 12 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 7 คน และตัวแทนจากชุมชนใกล้เคียง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์กลุ่มเจาะจง 2) ออกแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ศิษย์เก่าของโรงเรียน 5 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 12 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ตัวแทนจากชุมชนบ้านขมิ้น 5 คน และตัวแทนจากชุมชนบ้านโนนหัวนา 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามวัดระดับความคิดเห็น 3) ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศและแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพในการบริหารงานของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนาภาพรวมอยู่ในระดับสูง ผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเพื่อสร้างแนวทางการบริหารสถานศึกษา ครูและผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน นักเรียนมีส่วนสำคัญด้านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น โรงเรียนควรมีการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านวิชาการและคุณธรรมและการสรรหางบประมาณ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศประกอบด้วย (1) การกำหนดเป้าหมาย 5 ด้าน ได้แก่ ผู้เรียน การบริหารจัดการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง (2) การมีส่วนร่วม (3) รูปแบบนวัตกรรม “NOKKHAMIN Model” รูปแบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในระดับมากที่สุดซึ่งเมื่อนำไปใช้แล้วสามารถบรรลุตามเป้าหมายความสำเร็จครบทั้ง 5 ด้าน

คำสำคัญ: การบริหารสถานศึกษา การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา ความเป็นเลิศ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^