การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดา
โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ซานีซาห์ แมเหง๊าะ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน จำนวน 22 แผน ชั่วโมงสอน 22 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.86 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ( t-test for Paired Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1.กชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.92/82.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( =4.66 S.D =0.18)