ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้เสนอผลงานวิชาการ นางวัลภา อินทร์แปลง ตำแหน่ง ครู คศ.2 วิทยะฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโฮ่งรัตนวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย 4 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต ตามเกณฑ์ร้อยละ 75 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต ทำการศึกษากับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านโฮ่งรัตนวิทยา จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผ่านการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้ประกอบการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 8 แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก(B) ระหว่าง 0.22-0.80 ค่าความยากง่าย(p) ระหว่าง 0.27-0.80 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.815 วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ประกอบไปด้วย (1) ขั้นตอนก่อนดำเนินการทดลอง เป็นขั้นตอนที่ผู้วิจัยเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น การเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชี้แจงรายละเอียดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นต้น (2) ขั้นทดลอง เป็นขั้นที่ผู้วิจัยดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งหมด 8 เล่ม และขั้นตอนที่ 3 ขั้นหลังการทดลอง หลังจากดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่วางไว้จนครบทั้งหมด 8 แผนผู้วิจัยทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนและวัดความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยประกอบไปด้วย ค่าความถี่(" f" ) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพกระบวนการเท่ากับ E1 = 79.63 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์เท่ากับ E2= 79.83 ดังนั้น ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ E1/E2 = 79.63/ 79.83 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมี ผลการทดสอบหลังเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 31.93 คิดเป็นร้อยละ 79.83 ซึ่งโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 75
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต พบว่าผลรวมคะแนนก่อนเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเท่ากับ 331 คะแนน ผลรวมคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 479 คะแนน คำนวณค่าดัชนีประสิทธิผลได้เท่ากับ .5502 หมายถึงนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีร้อยละพัฒนาการโดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 55.02
4. นักศึกษาความพึงพอใจและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต พบว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เซต โดยรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมาก (μ=4.26,σ=0.57)