รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้น
ผู้วิจัย นางยินดี บัวขวัญ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วยกิจกรรมย่อยจำนวน 22 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 รวม 22 แผน แผนละ 40 นาที 3) แบบสังเกตพฤติกรรม หลังแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุป ได้ดังนี้
1) ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพ 80.91/85.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลการศึกษาพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในช่วง 8 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น
3) ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์โดยการปั้นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมมีค่าสูงกว่าก่อน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.90 และหลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.58