การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ ของครูภณิชชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวภณิชชา สุวราช
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสองแพรก อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถ พัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โรงเรียนบ้านสองแพรก อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน16 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำสะกดภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วย แบบทดสอบย่อย จำนวน 8 เล่ม โดยทุกชุด มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.26 ถึง 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.88 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7441 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7441 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.41
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป