เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อผู้ศึกษา : สุจีรา จุลสัตย์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน โรงเรียนวัดพิศาลนฤมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) จำนวน 30 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน มีความเห็นว่านักเรียนมีปัญหาในด้านการเรียนภาษาไทยในทุกทักษะโดยเฉพาะทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.94/83.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จากเรื่องราวในท้องถิ่นนครศรีธรรมราช เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับขั้นตอนการสอนของแฮร์บาร์ต (Herbart Formal Step) เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.75, S.D. = 0.55)