LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงาน โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

รายงาน โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560

ผู้รายงาน นายจำรัส รัตนวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลสัมฤทธิ์ในระดับชาติในปัจจุบันปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าระดับชาติ ปรากฏว่าต้องปรับปรุงที่ ปัจจัย คือด้านสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก
ได้แก่ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ ICT การยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่ง ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน ดังนั้นทางโรงเรียนบ้านพัฒนา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนให้ดีขึ้น และเพื่อเพิ่มสมรรถนของนักเรียนตามหลักสูตรให้สูงขึ้น

    ผู้รายงานในฐานะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ มีความเชื่อว่าในการบริหารงานสถานศึกษานั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการกระทำหรือไม่กระทำการใดๆ คือ ข้อมูลและสารสนเทศของกิจกรรมหรือโครงการ ทั้งทางด้านสภาพ แวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิต รวมทั้งปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานของกิจกรรม หรือโครงการอย่างเป็นระบบ จำเป็นต้องมีการประเมินโครงการ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการโครงการการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามที่คาดหวัง จึงต้องมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ด้วยเหตุที่การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยให้ได้มาซึ่งข้อมูลสารสนเทศ มาประกอบการพิจารณาโครงการได้อย่างชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการดำเนินงานครั้งต่อไป โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร จึงได้ดำเนินงานประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ขึ้น

วัตถุประสงค์

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ
2. เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT)
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู
5. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการที่มีต่อคุณภาพนักเรียนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT)    

รูปแบบการประเมินโครงการ
    รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียด ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรม มีลักษณะเป็นแบบประเมินความก้าวหน้าเพื่อชี้จุดเด่นจุดด้อยของการดำเนินงาน ทั้งในระยะก่อนการดำเนินงาน ระหว่างการดำเนินงาน และเมื่อเสร็จสิ้น การดำเนินงานโดยประเมินในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.    การประเมินสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation ) ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจ
เกี่ยวกับการวางแผน ในการกำหนดวัตถุประสงค์
2.    การประเมินการวิจัยเบื้องต้น ( Input Evaluation ) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับ
โครงสร้างเพื่อกำหนดรูปแบบของโครงการ
3.    การประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) เป็นการตัดสินใจในด้านการ
ประยุกต์ใช้เพื่อควบคุมการดำเนินการของโครงการ
4.    การประเมินผลผลิต ( Product Evaluation ) จะช่วยในการตัดสินใจเพื่อตัดสิน
และดูผลสำเร็จของโครงการ

ขอบเขตของการประเมิน

    การประเมินโครงการนี้มุ่งประเมินผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 โดยมีขอบเขตในการดำเนินงานดังนี้
    1. ด้านเนื้อหา
1.    สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 รูปแบบ คือ
1). DLIT Classroom : ห้องเรียนแห่งคุณภาพ
2). DLIT Resources : คลังสื่อประกอบการเรียนการสอน
3). DLIT Library : ห้องสมุดออนไลน์
4). DLIT Professional Learning Community : DLIT PLC ชุมชนแห่งการพัฒนาวิชาชีพ
5). DLIT Assessment : คลังข้อสอบ

2. รูปแบบการประเมิน
     2.1 บริบทของโครงการกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบาย ของโรงเรียน
     2.2 ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม หรือความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่และระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้
     2.3 กระบวนการการดำเนินการตามโครงการเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน จุดเด่น จุดด้อย ความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการจัดหาเทคโนโลยีทางการศึกษา
     2.4 ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน ความพึงพอใจของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง
    3. ประชากร
        การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 91 คน ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้
             3.1 ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง จำนวน 3 คน
             3.2 คณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 1 คน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 12 คน
             3.3 บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 66 คน แยกเป็น
3.3.1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 36 คน                            3.3.2) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน
    4. ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2560

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง และเป็นแนวทางให้สถานศึกษาอื่นๆ นำไปใช้ในการพิจารณาปรับปรุงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.    ผลการดำเนินการจัดกิจกรรมได้ผลตรงตามจุดมุ่งหมายและเป็นประโยชน์แก่นักเรียนในการเสริมประสบการณ์เรียนรู้ของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้แสดงพฤติกรรมความอยากรู้อยากเห็น ความกระตือรือร้น ความสนใจ ความพอใจที่เกิดจากครูและนักเรียนร่วมกัน จัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นให้นักเรียนได้เรียน ได้คิด ได้แสดงออก ได้ทำงานร่วมกัน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) และสื่อการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีการศึกษาแหล่งอื่นและศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีส่วนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของครูให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3.     ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้เกี่ยวข้องนำผลการประเมินโครงการไปใช้พัฒนางาน
และเผยแพร่ผลการพัฒนาให้แพร่หลาย
ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและอินเตอร์เน็ตในการค้นคว้า
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^