ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชาการ
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดท าขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและ พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อ ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านทุ่งละออง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จ านวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( . D.S ) ค่าประสิทธิภาพ ( 1 E / 2 E ) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาโดยสรุป มีดังนี้ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ ( 1 E / 2 E ) เป็น 83.71/83.81 ซึ่งมี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนด 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมี ค่าเฉลี่ย 4.41