การพัฒนาชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายนิพนธ์ แซ่กวน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน โรงเรียนบ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง มีเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ
และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ () ค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการพัฒนา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 88.33/85.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียน ของกลุ่มเป้าหมายหลังเรียน (x-bar=25.73, S.D = 1.74) สูงกว่าก่อนเรียน (x-bar= 12.55, S.D=1.80) มีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน (E.I) เท่ากับ 0.7552 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางเรียน คิดเป็นร้อยละ 75.52
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียน ชุด สุขกายสบายใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.62, S.D = 0.65)