รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางศรินยา ธนกิจไพสิฐกุล
หน่วยงาน โรงเรียนชลกันยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลใช้ชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยรายวิชา
ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนชลกันยานุxxxล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 47 คนโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บข้อมูลได้แก่ชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และแบบทดสอบ t ได้แก่ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. ชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.71/83.44
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 64.34
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย รายวิชา ส31103 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก