อ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย แม้นมาส อัครกตัญญู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพ 75/75 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบง่าย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น และทดสอบสมมุติฐานโดย t-test dependent group ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยอยู่ในระดับ 78.90/77.38
2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้กลวิธีการเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีภาพรวม อยู่ ในระดับ มาก