รายงานผลการใช้ชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง)
จังหวัดตรัง
ผู้เขียน นางสาวฉลองขวัญ รักรณรงค์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการใช้ชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) จังหวัดตรัง โดยมีความมุ่งหมายคือเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียนด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัย
ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือ ชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนปฐมวัย จำนวน 8 หน่วย แบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียนทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนปฐมวัย ครอบคลุม 5 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ ทักษะการบอกตำแหน่ง และทักษะการนับ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบที ( t – test )
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านประสิทธิภาพของชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทาง
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) จังหวัดตรัง ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ปรากฏว่าชุดเกมสร้างสรรค์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.96/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของความพร้อมทางการเรียนด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า ความพร้อมทางการเรียนหลังการใช้ชุดเกมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓
(บ้านนาตาล่วง) จังหวัดตรัง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01