การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังห
โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา ศิริพร พายวงษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชั่วโมงสอน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.กชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.39/85.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.กดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7405 แสดงว่าหลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7405 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65 S.D=0.25)