LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังห

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา
โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา    ศิริพร พายวงษ์
ปีการศึกษา    2560
บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชั่วโมงสอน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
    1.กชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.39/85.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
    3.กดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7405 แสดงว่าหลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7405 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง ภูมิศาสตร์ของจังหวัดยะลา โดยใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65 S.D=0.25)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^