LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน

usericon

ชื่อผลงาน     รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนวัดนาเม็ง
ชื่อผู้ศึกษา     นายนวกฤษต์ ปวนรัตน์
ปีการศึกษา     2560

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประเมินความพึงพอใจผู้ปกครองที่มีต่อการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ประชากรหรือแหล่งข้อมูล คือ ครู จำนวน 5 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง และจำนวน 42 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 และฉบับที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ปกครองที่มีต่อการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ในภาพรวม 4 ด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือด้านสภาพแวดล้อม (Context : C) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input : I) และด้านผลผลิต (Product : P) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการ (Process) และมีผลการประเมินโครงการรายด้าน ดังนี้
1.1 การประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ด้านสภาพแวดล้อม (Context : C) พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีผลการประเมินอยู่ระดับในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในเหมาะสมกับสภาพและบริบทของโรงเรียน การดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในเป็นงานที่จำเป็นของโรงเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน
            1.2 การประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input : I) พบว่าอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านวัสดุอุปกรณ์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านบุคลากร
            1.3 การประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ด้านกระบวนการ (Process : P) พบว่าอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการประเมินอยู่ระดับในระดับมาก ถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียง 3 ลำดับแรก ได้แก่ จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา การกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
         1.4 การประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง ด้านผลผลิต (Product : P) พบว่าอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการประเมินอยู่ระดับในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด เรียง 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในบรรลุตามวัตถุประสงค์ ผลที่ได้รับจากการประเมินคุณภาพภายในเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ การใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัด การศึกษาให้ดียิ่งขึ้นข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2. การประเมินความพึงพอใจผลการประเมินความพึงพอใจผู้ปกครองที่มีต่อการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง พบว่าอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด เรียง 3 ลำดับแรกได้แก่ การชี้แจงผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนต่อผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน โรงเรียนมีการเผยแพร่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ
ข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินการ
    1. โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดนาเม็ง เป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาสถานศึกษา โรงเรียนควรนำจุดเด่นหรือความสำเร็จของการดำเนินงานไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการและรักษามาตรฐานการปฏิบัติของโครงการไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
    2. รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียน วัดนาเม็ง สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารโรงเรียน นำไปประยุกต์ใช้กับการรายงานผลการปฏิบัติงานตามโครงการที่มีลักษณะคล้ายกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^