รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโ
ชื่อผู้จัดทำ : นางสายสุณี ศิริรัตนวรางxxxร
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหนองเหรียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเหรียง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเหรียง 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเหรียง 3) เพื่อประเมินกระบวนการของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเหรียง 4) เพื่อประเมินผลผลิตของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเหรียง กลุ่มเป้าหมายในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมิน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่าผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.84) ตัวชี้วัดความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (4.90) และตัวชี้วัดความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (4.73)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้ระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.88) ตัวชี้วัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ (4.61) และตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (4.75)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่าผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวชี้วัด คือ การวางแผนของโครงการ (4.75) การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.72) ส่วนตัวชี้วัดด้านการประเมินผลโครงการและการปรับปรุงอยู่ในระดับมาก (4.52)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัด คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาด้านการประหยัดและการออม ความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ และการเสียสละ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริตความกตัญญู กตเวที และความขยันหมั่นเพียร และความอดทน (4.82) ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน (4.83) ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (4.85) และตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ (4.80)