การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางวิชชิญฎา พรมเย็น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 50 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนออนไลน์วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ แบ่งเป็น 2 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ ด้านเนื้อหา 2) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ด้านเทคโนโลยีการศึกษา แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบต่าง ๆ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความยาก ระหว่าง 0.02 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 ถึง 0.70 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t (t-Distribution)
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.95, S.D. = 0.08) ด้านเทคโนโลยีการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( =4.60, S.D.=0.28) 2)ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 86.70/93.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก