รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสา
ในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑
(เอ็งเสียงสามัคคี)
ชื่อผู้ศึกษา : นางรินทร์รดี พิทักษ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การพูดภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65/84.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด