LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568

เผยแพร่ผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เทคนิค ATLAS

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชา กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางน้ำทิพย์ ศรีแก้ว
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
ปีที่พิมพ์    ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 48 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.400-0.700 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.333-0.733 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.914 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติที แบบ Dependent Samples t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.98/87.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.8264 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82.64
    3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 (S = 0.22)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^