เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นม.1โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
**************************************************************************************
ชื่อผู้ศึกษา : เดือนฉาย ปัญญา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแม่ลิด จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่ลิด อำเภอแม่สะเรียง จังหวัด แม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 มีนักเรียนจำนวน 42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้จำนวน 8 ชุด
(2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้จำนวน 26 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้สอน 26 ชั่วโมง
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อและ
(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ ข้อมูลและสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ค่าประสิทธิภาพ E1/E2ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีประสิทธิภาพ 84.76/85.54 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ (24.29) สูงกว่าก่อนเรียน (10.71) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีคะแนน ความก้าวหน้า 13.57 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.24
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและ สมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้อยู่ในระดับมากที่สุด