รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photo
ผู้ศึกษา นางพนาวรรณ อินธิแสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาจาน อำเภอโพนนาแก้ว
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นสื่อนวัตกรรมที่ครูผู้สอนพัฒนาขึ้นจากสภาพปัญหาในปัจจุบัน โดยเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานและหลักสูตรสถานศึกษา
โดยการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อศึกษาหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านนาจาน อำเภอโพนนาแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 4 เรื่อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 15 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/87.31 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องสนุกกับ Adobe Photoshop CS3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7900 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7900 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.00 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 50 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 53.04อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สนุกกับ Adobe Photoshop CS3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจและทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและเป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาอื่นและกลุ่มสาระอื่นๆ ต่อไป