การพัฒนาชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่5
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ผู้รายงาน นางวนิดา เล็งไทยสงค์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาดราษฎร์สมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนี
ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ โดยใช้รูปแบบการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านตาดราษฎร์สมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 13 คน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
(1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน (2) ชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ จำนวน 4 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบ t - test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.02/86.15
2. ชุดกิจกรรมรายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.77
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ด้วยชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.65 ; S.D. = 0.48)