รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ชื่อผู้รายงาน นางวรรณพร กอบพึ่งตน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง ในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมิน ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้เกณฑ์ ประชากรในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2560 ดังนี้ ที่เป็นครู จำนวน 4 คน นักเรียน จำนวน 37 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.97 และฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการรายกิจกรรม จำนวน 6 ชุด มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ทุกชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีผลการดำเนินงานโครงการทั้งสามด้านอยู่ในระดับ “ดีมาก” เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านปัจจัย อยู่ในระดับ “ดี” ส่วนด้านกระบวนการและด้านผลผลิต อยู่ในระดับ “ดีมาก” ตามลำดับ
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านปัจจัย ตามความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับ “ดี” เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ผู้บริหารโรงเรียนมีการนิเทศกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีการกำหนดบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบและแต่งตั้งคณะกรรมการที่ชัดเจน สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรม ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินการ และโรงเรียนมีอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมและเหมาะสมในการดำเนินงาน
1.2 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก” เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก โรงเรียนจัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างเหมาะสม ชุมชนและผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโรงเรียน เป็นอย่างดี กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการมีประโยชน์ต่อนักเรียน กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย ตามลำดับ ได้แก่ กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง โรงเรียนมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และโรงเรียน จัดประชุมและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ
1.3 ผลการดำเนินงานโครงการในด้านผลผลิตตามความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก” เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี พร้อมต่อการเรียนรู้และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน ได้รับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ นักเรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ แสดงออกทางพฤติกรรมอย่างเหมาะสม และนักเรียนมีทักษะและความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้
2. ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน บ้านหนองผักบุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการ ได้แก่ 1) กิจกรรมจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 2) กิจกรรมจัดกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา 3) กิจกรรมจัดกิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเรียนในตอนเช้า 4) กิจกรรมจัดกิจกรรมออมทรัพย์ภายในโรงเรียน 5) กิจกรรมจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งโบราณ ที่สำคัญทางศาสนา 6) กิจกรรมจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับ “ดีมาก” เกือบทุกกิจกรรม ยกเว้น กิจกรรมจัดกิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเรียนในตอนเช้า อยู่ในระดับ “ดี”