รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบัวลาย สังกั
โรงเรียนบัวลาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นายธีรยุทธ ตะวัน
โรงเรียน บัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบัวลาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ
ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ (Impact) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครู
ที่รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน 3) ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมย่อย จำนวน 4 คน 4) ครูที่ปรึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 24 คน 5) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 99 คน 6) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 99 คน 7) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์
ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบัวลาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กับนโยบายของกระทรวงศึกษา กระทรวงมหาดไทย นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นโยบายของโรงเรียน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด
และสูงกว่าเกณฑ์
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า กระบวนการในดำเนินงาน
มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมีการปฏิบัติโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์
5. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการ พบว่า โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบัวลาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีผลกระทบที่เกิดประโยชน์และผลดีต่อผู้ปกครอง ชุมชน (บ้าน) วัด และโรงเรียน มีการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์