การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรั
พอเพียงโรงเรียนบัวลาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นายธีรยุทธ ตะวัน
โรงเรียน โรงเรียนบัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการ
หลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ชุดฝึกอบรม เรื่องหลักสูตรการอบรมครูการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า ผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญ และต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ได้รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการ ดังนี้ 1) การศึกษาบริบท 2) การวางแผนการใช้หลักสูตร 3) การดำเนินการใช้หลักสูตร 4) การนิเทศ ติดตาม ส่งเสริมหลักสูตร 5) การประเมินผลและพัฒนาหลักสูตร มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. ผลการนำรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงไปใช้ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครูวิชาการ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา โดยอาศัยหลักการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และความต้องการของสังคม
4. ผลการประเมินรูปแบบหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พบว่า การดำเนินงานประเมินรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบัวลาย อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ควรนำไปใช้ในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบัวลาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาต่อไป