ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการเรียนรู้
ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นายนพดล วังซ้าย
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ(ชุมชน 1) อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีมีประโยชน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ(ชุมชน 1) อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ชุด (3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยพบว่า (1) สร้างและใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.16/80.76 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 40.64 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 59.36 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน ความแตกต่างคะแนนทีเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วเท่ากับ 18.71 ร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 46.04 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 3.80