รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายธีรศักดิ์ ปานลอยวงค์
สถานที่ โรงเรียนบ้านช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาและการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ในการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านช่องด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร”
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.53/82.4 และชุด “ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.40/82.19
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด “สารและสมบัติของสาร” และชุด “ปรากฏการณ์ของโลก และเทคโนโลยีอวกาศ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก