LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรก

usericon

ชื่อเรื่อง        : รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับ
            ครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา
ผู้วิจัย    : นางวรรณทนี คุปหิรัณย์
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสถานศึกษา
     โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมโศภิต สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบ ทดลองใช้
และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ระยะแรกเป็นการวิจัยรูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูผู้สอน ระยะที่สองเป็นการพัฒนารูปแบบ ระยะที่สาม การนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ และระยะที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมโศภิต เทศบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ คู่มือการพัฒนาสมรรถภาพการสอนฯตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ชุดประเมินสมรรถภาพการสอน ในด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเด็นในการสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับ
ครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา มีดังนี้
        1.1 รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า พีเอเอเอสอี (PAASE Model) 5 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การเตรียมการเรียนรู้ (Preparation) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นที่ 3 การฝึกปฏิบัติ (Action) ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing)
ขั้นที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
        1.2 แนวคิดการพัฒนาของรูปแบบ 3 แนวคิด คือ การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เป็นฐาน และการเรียนรู้ตามสภาพจริง
        1.3 หลักการของรูปแบบการพัฒนา เป็นหลักการที่ระบุถึงการพัฒนาสมรรถภาพ
การสอนโดยบูรณาการแบบสอดแทรก สมรรถภาพการสอนเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ มีองค์ประกอบที่ต้องพัฒนา 3 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ 2) ด้านทักษะปฏิบัติ และ 3) ด้านเจตคติ
        1.4 องค์ประกอบของการพัฒนามี 3 องค์ประกอบคือ 1)การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร 3 วัน 18 ชั่วโมง 2) การปฏิบัติการสอนโดยบูรณาการแบบสอดแทรกของครูผู้สอน 3) การนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินการปฏิบัติการสอน โดยผู้บริหารและศึกษานิเทศก์
    2. ผลการใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ สรุปได้ดังนี้
        2.1 ค่าเฉลี่ยพัฒนาการของสมรรถภาพการสอน ด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะปฏิบัติ และด้านเจตคติของครูผู้สอน หลังใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
        2.2 ค่าเฉลี่ยพัฒนาการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทั้ง 8 ด้าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนกับครูผู้สอนที่ได้รับการพัฒนาตามรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^