LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรก

usericon

ชื่อเรื่อง        : รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับ
            ครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา
ผู้วิจัย    : นางวรรณทนี คุปหิรัณย์
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสถานศึกษา
     โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมโศภิต สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบ ทดลองใช้
และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ ระยะแรกเป็นการวิจัยรูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูผู้สอน ระยะที่สองเป็นการพัฒนารูปแบบ ระยะที่สาม การนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ และระยะที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมโศภิต เทศบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ คู่มือการพัฒนาสมรรถภาพการสอนฯตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น ชุดประเมินสมรรถภาพการสอน ในด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านทักษะการปฏิบัติ และด้านเจตคติ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเด็นในการสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนโดยการบูรณาการแบบสอดแทรกสำหรับ
ครูผู้สอน เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา มีดังนี้
        1.1 รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า พีเอเอเอสอี (PAASE Model) 5 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การเตรียมการเรียนรู้ (Preparation) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นที่ 3 การฝึกปฏิบัติ (Action) ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing)
ขั้นที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
        1.2 แนวคิดการพัฒนาของรูปแบบ 3 แนวคิด คือ การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์เป็นฐาน และการเรียนรู้ตามสภาพจริง
        1.3 หลักการของรูปแบบการพัฒนา เป็นหลักการที่ระบุถึงการพัฒนาสมรรถภาพ
การสอนโดยบูรณาการแบบสอดแทรก สมรรถภาพการสอนเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ มีองค์ประกอบที่ต้องพัฒนา 3 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ 2) ด้านทักษะปฏิบัติ และ 3) ด้านเจตคติ
        1.4 องค์ประกอบของการพัฒนามี 3 องค์ประกอบคือ 1)การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร 3 วัน 18 ชั่วโมง 2) การปฏิบัติการสอนโดยบูรณาการแบบสอดแทรกของครูผู้สอน 3) การนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินการปฏิบัติการสอน โดยผู้บริหารและศึกษานิเทศก์
    2. ผลการใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ สรุปได้ดังนี้
        2.1 ค่าเฉลี่ยพัฒนาการของสมรรถภาพการสอน ด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะปฏิบัติ และด้านเจตคติของครูผู้สอน หลังใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
        2.2 ค่าเฉลี่ยพัฒนาการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทั้ง 8 ด้าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนกับครูผู้สอนที่ได้รับการพัฒนาตามรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^