LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้

usericon

ชื่อเรื่อง    ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน    นางพาณี ยวงทอง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ        
        การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) สังกัดสำนักงานเทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด เวลา 32 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
     1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย 10 ชุด ได้แก่ 1) มารู้จักพืชผักสวนครัว 2) พริก 3) ตะไคร้ 4) มะเขือ
5) ฟักทอง 6) ผักบุ้ง 7) ผักกาด 8) มะเขือเทศ 9) แครอท 10) ต้นหอม การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.66, S.D.=0.19) และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6-1.0

    2. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.48/81.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
    โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^