รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววรพร แสงภักดิ์
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2559
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลบ้านโปร่ง อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มา
โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม
รวม 15 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3
สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน รวม 15 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.43 – 0.83 และค่าอำนาจจำแนก (r) 0.45 – 0.81 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3
สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.09/83.54
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.75 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 75 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด