บทคัดย่อ
วิชาสุขศึกษา ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายจตุวัฒน์ เกื้อปัญญา
โรงเรียน โรงเรียนอุดมวิทยากร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุดมวิทยากร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลองสอน จำนวน 20 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาสุขศึกษา จำนวน 20 แผน 2) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ
4).แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 93.33 / 82.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาสุขศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด