การพัฒนาลีลามือเพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน ของนักเรียนชั
ชื่องานวิจัย การพัฒนาลีลามือเพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาคง ด้วยชุดฝึกลีลาเส้น
ผู้วิจัย นางณภัชชา ตนทวี
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกลีลาเส้น เพื่อส่งเสริมความพร้อมด้านการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3)เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกลีลาเส้น
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาคง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบ จัดประสบการณ์
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย คือ ลีลาเส้นพื้นฐานในการเขียนพยัญชนะไทย จำนวน 13 เส้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผนชุดฝึกลีลาเส้น จำนวน 40 ชุด แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการเขียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกลีลาเส้น จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกลีลาเส้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.13/84.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพร้อมด้านการเขียน ผ่านเกณฑ์ 29 คน ทำคะแนนเฉลี่ยได้ 16.97 คิดเป็นร้อยละ 84.83 นักเรียนทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกลีลาเส้นอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.78