รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา”
ผู้รายงาน รุจิรา การัตน์
สาขาภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจจากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” โดยผู้ศึกษาได้ทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียน การสอน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” จำนวน 5 แผน รวมเวลาที่ใช้สอน 15 ชั่วโมง และ 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 84.70/82.10
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจจากรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” ก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 38.27 และหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 85.17 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน ร้อยละ 46.9
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Welcome to Mae Sariang ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.86