ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โดยใช้ การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบในการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของ KR – 20 ค่าความเชื่อมั่นของสัมประสิทธิ์แอลฟ่า และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.11/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก