รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรีย
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ ของ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่อ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน โรงเรียนบ้านปางต้นเดื่อ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 เล่ม และ แบบฝึกทักษะ, แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการหาประสิทธิภาพด้วยเกณฑ์มาตรฐาน 80/80, วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพตามมาตรฐานเท่ากับ 88.29 /94.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เป็นประชากรในการศึกษาครั้งนี้ มีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนคิดเป็นร้อยละ 44.37
3. ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.89