รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและ
ผู้ทำการศึกษา นางสาวมณีรัตน์ หนูสา
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน และ3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาฟ่อน อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 15 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวนเวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล E1 / E2 , ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 6.60 คิดเป็นร้อยละ 33.00
3.นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( µ = 4.18 ) ต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6